Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Ứng dụng quan trọng của vôi trong nghành thuỷ sản ?

hiện nay người tiêu dùng yên cầu ngày một cao về chất lượng thực phẩm phải sạch với an toàn, cần như thế thì bắt buộc ngay từ khâu cung cấp, người nuôi cá tôm phải hạn chế cung cấp thuốc kháng sinh với khâu chăm sóc, QL môi trường nước là khôn xiết cần thiết cho tôm cá không bị mắc bệnh thuộc suốt quá trình nuôi. 1 thuộc những giải pháp phòng bệnh với cá tôm hữu hiệu nhất là định kỳ cung cấp vôi bột.

I chức năng của vôi thuộc nghành thuỷ sản
tính năng của vôi là giúp hạ phèn đất và nước, ổn định pH nước, diệt được cá tạp địch hại và cả các mầm bệnh trong ao. Vôi làm tăng thêm mùn buồn bực đáy ao với phân hủy, làm đáy ao rẻ hơn bởi được khoáng hóa, chất lượng nước cũng được cải thiện. Đối với tôm nuôi, chất vôi trong ao với tính năng tới tôm trong việc sinh ra vỏ. ngoài ra, cũng không cần bón vôi quá đầy đủ bởi Với thể gây tác hại cho điều kiện với cá tôm nuôi.
bây giờ trên thị trường có 3 loại vôi chủ yếu:
- Vôi nông nghiệp: nguồn gốc từ đá vôi san hô, vỏ sò … được xay nhuyễn Với công thức là CaCO3, Với chức năng hạ phèn, vô trùng. mua sắm cho cải tạo ao hoặc ao đang nuôi tôm cá.
- Vôi tôi: Ca(OH)2 sử dụng cải tạo ao, tăng pH đất và nước, Với thúc đẩy to tới pH nước cần tránh bón vào buổi chiều.
- Đá vôi CaO: Vôi bột, vôi sống, có tác dụng nâng cao pH mạnh chỉ có sử dụng cải tạo ao, ko chuyên dụng cho ao đang nuôi cá tôm.

một. Vôi nông nghiệp: Với công thức hóa học là CaCO3. được chế tạo từ đá vôi, san hô, vỏ sò nghiền gầy. Chất lượng của mẫu vôi này cũng khác nhau tùy vào các tạp chất với trộn vào. nhưng mà theo khuyến cáo thì buộc phải cung cấp vôi có hàm lượng CaCO3 bự hơn 75%. Đá vôi mịn là thích hợp nhất để ao nuôi tôm. Vôi nông nghiệp có công dụng hạ phèn, diệt trùng để làm nâng cao khả năng đệm của nước cùng có thể sử dụng với với số lượng lớn bởi không liên quan nhiều đến pH của nước. Vôi nông nghiệp nên sử dụng để cải tạo ao và các ao đang nuôi trồng.
2. Vôi tôi hay vôi ngậm nước: có công thức hóa học là Ca(OH)2 với cung cấp bằng cách nung đá vôi ở nhiệt độ cao (khoảng 900oC) sau đó tôi với nước.
giai đoạn với minh họa theo các phương trình phản ứng sau:

CaCO3—>CaO+CO2
CaO+ H2O–>Ca(OH)2

3. Đá vôi hay vôi sống Với công thức hóa học là CaO: có chức năng tăng pH mạnh chưa đầy sử dụng cải tạo ao, không dùng cho ao đang nuôi cá tôm.

4. Vôi đen hay Dolomite: Với công thức hóa học là CaMg(CO3)2, hàm lượng Mg chiếm khoảng 4%. Vôi đen Với tính năng hạ phèn với tăng hệ đệm để nước. với dùng được ao đang nuôi. ngoại trừ Canxi ra thì vôi đen còn cung cấp thêm magiê là một yếu tố vi khoáng tốt với tôm cá. Nhược điểm là dòng vôi này có chi phí hơi đắt.

II-Các mua sắm thế nào?

thuộc nuôi trồng thủy sản tùy vào thời điểm, yêu cầu với mua sắm mẫu vôi phù hợp:
một. Vôi dùng trong cải tạo ao nuôi: Thường cung cấp vôi bột CaCO3 hay vôi tôi Ca(OH)2 được liều lượng từ 10-15 kg/100m2. trường hợp ao Với độ phèn cao (pH <5) thì buộc phải sử dụng vôi sống CaO để xử phèn hiệu quả.
2. dùng vôi với hạ phèn: lúc ao bị nhiễm phèn do rửa trôi hay xì phèn từ đáy ao sau mưa thì sử dụng vôi bột được liều lượng như sau:

§ Đối được ao nuôi cá con : dùng từ 3 – 4 kg/100 m2 hòa với nước, lắng lấy nước trong tạt xuống ao (thực hiện đầy đủ lần).

§ Đối được ao nuôi cá béo, tôm : dùng khoảng 1 – 2 kg/100 m2 hòa với nước rồi tạt xuống ao ko đang cần lắng thuộc.

§ Đối được bè nuôi cá : treo bịch, liều sử dụng từ 2 – 4 kg/10 m3 nước trong bè, treo thành bịch nhỏ đầu chiếc chảy

3. Bón vôi với lắng chìm những chất hữu cơ dạng keo.

Sau các trận mưa thì nước chứa bùn đất, phù xa dồn xuống ao, đại dương làm cho nước ao trở thành đục. Sự chiếu sáng vào nước dưới ao giảm thiểu kéo theo sự quang quẻ hợp của thực vật dưới ao kém, điều kiện dưới ao trở nên yếm khí. làm nước trở thành trong lại muốn sử dụng khoảng 1 – 2 kg/100 m2 vôi bột CaCO3 hòa với nước và hòa vào đầy đủ thể tích ao.

4. Bón vôi định kỳ: thường nhật định kỳ từ 10-15 ngày cần bón vôi nông nghiệp vào ao một lần với liều lượng 2 – 4 kg/100 m2 cho ngăn dự phòng dịch, phòng bệnh với tôm cá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét